7 lợi ích của Selen dựa trên cơ sở khoa học

Tác giả DS. Thành Đạt
 828 lượt xem

Selen là một nguyên tố có trong cơ thể chúng ta với hàm lượng rất nhỏ, nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Nó tham gia vào nhiều quá trình trong cơ thể, bao gồm quá trình trao đổi chất, hệ thống miễn dịch và chức năng tuyến giáp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những lợi ích đối với sức khỏe của selen, tất cả đều được dựa trên những chứng minh khoa học đã được công bố.

Những lợi ích của selen đối với cơ thể
Những lợi ích của selen đối với cơ thể

Selen là gì?

Selen (Se) là một khoáng chất vi lượng quan trọng cho cơ thể con người và động vật, là thành phần của hơn 20 loại protein. Selen cần được nạp vào cơ thể qua chế độ ăn uống hằng ngày vì cơ thể không thể tự tạo ra được.

Khoáng chất này tồn tại ở 2 dạng: dạng vô cơ (selen, selenat), và dạng hữu cơ (selenomethionine và selenocysteine). Cả hai dạng đều được cung cấp thông qua chế độ ăn uống. 

So với các chất khoáng khác, selen tham gia vào mọi hoạt động duy trì sự sống của con người từ sinh sản cho đến miễn dịch.

Selen là một khoáng chất vi lượng quan trọng cho cơ thể con người và động vật, là thành phần của hơn 20 loại protein
Selen là một khoáng chất vi lượng quan trọng cho cơ thể con người và động vật, là thành phần của hơn 20 loại protein

7 lợi ích của Selen dựa trên cơ sở khoa học

1. Tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ

Chất chống oxy hóa là các hợp chất có khả năng ngăn ngừa các tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Các gốc tự do ở đây thường là sản phẩm phụ trong các quá trình như trao đổi chất xảy ra trong cơ thể chúng ta hàng ngày. 

Các gốc tự do thường bị cho là có hại. Tuy nhiên, chúng chỉ thực sự có hại khi dư thừa trong cơ thể. Hút thuốc, uống rượu và căng thẳng có thể gây dư thừa các gốc tự do. Hậu quả là dẫn đến tình trạng stress oxy hóa, gây tổn hại cho các tế bào khỏe mạnh.

Stress oxy hóa có liên quan đến các bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh Alzheimer và ung thư, cũng như lão hóa sớm và nguy cơ đột quỵ 

Các chất chống oxy hóa như selen giúp giảm tình trạng stress oxy hóa bằng cách kiểm soát số lượng gốc tự do thông qua việc trung hòa các gốc tự do dư thừa và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do stress oxy hóa.

Selen là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ
Selen là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ

2. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Ngoài khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, selen có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Điều này được cho là do khả năng của selen trong việc giảm tổn thương gen và tình trạng stress oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Một phân tích tổng quan của 69 nghiên cứu bao gồm hơn 350.000 người tham gia cho thấy lượng selen trong máu cao có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm ung thư vú, phổi, ruột kết và tuyến tiền liệt.

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung selen có thể làm giảm tác dụng phụ ở những người đang xạ trị. Nghiên cứu của các nhà khoa học Đức cho thấy việc bổ sung selen đường uống giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm tình trạng tiêu chảy do quá trình xạ trị ở những bệnh nhân nữ bị ung thư cổ tử cung và tử cung.

Selen giúp giảm nguy cơ mắc ung thư
Selen giúp giảm nguy cơ mắc ung thư

3. Tăng cường miễn dịch

Hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể bằng cách xác định và loại bỏ các tác nhân gây hại tiềm ẩn như vi khuẩn, virus và ký sinh trùng.

Selen đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của hệ thống miễn dịch của bạn, giúp giảm viêm và tăng cường khả năng miễn dịch.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng nồng độ selen trong máu tăng lên có liên quan đến phản ứng miễn dịch được tăng cường. 

Mặt khác, sự thiết hụt selen đã được chứng minh là có hại cho chức năng tế bào miễn dịch và có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch chậm hơn.

Các nghiên cứu cũng cho thấy sự thiết hụt selen liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong và tiến triển bệnh ở những người nhiễm HIV, trong khi việc bổ sung selen đã được chứng minh giúp bệnh nhân ít phải nhập viện hơn và cải thiện các triệu chứng cho những bệnh nhân này.

Ngoài ra, bổ sung selen có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch ở những người bị cúm, bệnh lao và viêm gan C.

Tác dụng tăng cường miễn dịch của selen bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại bệnh tật
Tác dụng tăng cường miễn dịch của selen bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại bệnh tật

Xem thêm: Miễn dịch tự thân – Hướng đi mới trong chăm sóc sức khỏe

4. Có khả năng bảo vệ cơ thể với bệnh tim

Một chế độ ăn giàu selen có thể giữ cho trái tim khỏe mạnh vì mức selen thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong một phân tích của 25 nghiên cứu quan sát, nồng độ selen trong máu tăng 50% có liên quan đến việc giảm 24% nguy cơ mắc bệnh tim.

Selen cũng có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm – một trong những yếu tốt nguy cơ gây ra bệnh tim. Một đánh giá tổng quan của 16 thử nghiệm lâm sàng có đối chứng bao gồm hơn 433.000 người mắc bệnh tim cho thấy việc bổ sung selen làm giảm mức độ của protein phản ứng C (C-reactive protein: CRP) gây viêm.

Ngoài ra, selen còn làm tăng mức glutathione peroxidase, một chất chống oxy hóa mạnh. Điều này cho thấy selen có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim thông qua việc giảm tình trạng viêm và stress oxy hóa trong cơ thể. Stress oxy hóa và viêm có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch, hoặc sự tích tụ của các mảng xơ vữa trong động mạch. Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nguy hiểm như đột quỵ, đau tim và các bệnh tim mạch khác.

Selen có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch
Selen có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch

5. Giúp ngăn chặn các bệnh suy giảm nhận thức

Bệnh Alzheimer là một căn bệnh nguy hiểm gây mất trí nhớ và ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ, hành vi. Đây là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 6 ở Hoa Kỳ. Số người mắc bệnh Alzheimer ngày càng tăng.

Stress oxy hóa được cho là có liên quan đến cả sự khởi phát và tiến triển của các bệnh thần kinh như Parkinson, bệnh đa xơ cứng và bệnh Alzheimer.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer có nồng độ selen trong máu thấp hơn những người không bị bệnh [15, 16].

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa trong cả thực phẩm và thực phẩm bổ sung có thể cải thiện trí nhớ ở bệnh nhân mắc Alzheimer.

Hơn nữa, Chế độ ăn Địa Trung Hải (ít chất đạm), với thực phẩm giàu selen như hải sản và các loại hạt, có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy khả năng ngăn chặn các bệnh gây suy giảm nhận thức của selen
Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy khả năng ngăn chặn các bệnh gây suy giảm nhận thức của selen

6. Đóng vai trò rất quan trọng đối với chức năng tuyến giáp

Selen rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của tuyến giáp. Trên thực tế, các mô ở tuyến giáp chứa một lượng selen cao hơn bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể con người.

Khoáng chất mạnh mẽ này bảo vệ tuyến giáp chống lại tổn thương do các gốc tự do và đóng vai trò thiết yếu trong việc sản xuất hormone tuyến giáp. Tuyến giáp điều chỉnh quá trình trao đổi chất, kiểm soát sự tăng trưởng và phát triển.

Thiết hụt selen có liên quan đến các bệnh lý tuyến giáp như viêm tuyến giáp Hashimoto – một loại suy giáp trong đó hệ thống miễn dịch tấn công tuyến giáp.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nội tiết lâm sàng & Chuyển hóa (The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism) bao gồm hơn 6.000 người đã phát hiện ra rằng nồng độ selen trong huyết thanh thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ viêm tuyến giáp tự miễn và suy giáp.

Ngoài ra, một số nguyên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung selen có thể có lợi cho những người mắc bệnh Hashimoto.

Đánh giá của các nhà khoa học Hy Lạp đã kết luận rằng dùng bổ sung selen hàng ngày trong ba tháng dẫn đến kháng thể tuyến giáp thấp hơn. Nó cũng giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe ở những người mắc bệnh Hashimoto.

Tuy nhiên, cần thêm các nghiên cứu trước khi có thể khuyến nghị bổ sung selen cho những người mắc bệnh Hashimoto.

Selen đóng vai trò quan trọng với chức năng tuyến giáp
Selen đóng vai trò quan trọng với chức năng tuyến giáp

7. Có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn

Hen suyễn là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến đường dẫn khí vào và ra phổi. Khi xuất hiện cơn hen suyễn, đường thở rơi vào tình trạng viêm nhiễm và bắt đầu hẹp lại, gây ra các triệu chứng như khò khòe, khó thở, tức ngực và ho.

Bệnh hen suyễn có liên quan đến việc sự dư thừa gốc tự do và tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Do khả năng giảm viêm của selen, một số nghiên cứu cho thấy khoáng chất này có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến hen suyễn. Nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh hen suyễn có lượng selen trong máu thấp hơn. Trên thực tế, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân hen suyễn có nồng độ selen trong máu cao hơn có chức năng phổi tốt hơn so với những người có nồng độ thấp hơn.

Bổ sung selen cũng có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến hen suyễn. Một nghiên cứu cho thấy rằng việc cung cấp cho những người mắc bệnh hen suyễn mỗi ngày làm giảm việc sử dụng thuốc corticosteroid được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng của họ.

Tuy nhiên, nghiên cứu trong lĩnh vực này còn nhiều mâu thuẫn và cần có những nghiên cứu lớn hơn để hiểu đầy đủ về vai trò của selen trong việc phát triển và điều trị bệnh hen suyễn.

Các nghiên cứu khoa học mới cho thấy selen có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh hen suyễn
Các nghiên cứu khoa học mới cho thấy selen có khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh hen suyễn

Nguy hiểm khi bổ sung quá nhiều selen

Selen cần thiết cho sức khỏe, nhưng dùng quá nhiều có thể gây nguy hiểm. Trên thực tế, tiêu thụ selen liều cao có thể gây độc và thậm chí gây tử vong.

Mặc dù vậy, selen rất hiếm khi gây độc cho cơ thể nếu bạn sử dụng đúng cách với lượng phù hợp. Viện Y học của Viện Hàn lâm Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị lượng selen trong chế độ ăn uống với người từ 14 tuổi trở lên là 55 mcg mỗi ngày và không được vượt quá 400 mcg mỗi ngày.

Các loại hạt quả hạch Brazil có hàm lượng selen rất cao. Tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến ngộ độc selen. 

Các dấu hiệu ngộ độc selen bao gồm: rụng tóc, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, đỏ bừng mặt, chấn động, đau nhức cơ bắp.

Nghiêm trọng hơn, ngộ độc selen cấp tính có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng về đường ruột, thần kinh, đau tim, suy thận thậm chí có thể dẫn đến tử vọng.

Bổ sung quá nhiều selen có thể gây nguy hiểm cho cơ thể
Bổ sung quá nhiều selen có thể gây nguy hiểm cho cơ thể

Nguồn bổ sung selen tốt nhất 

Nhiều loại thực phẩm lành mạnh chứ hàm lượng selen cao. Các loại thực phẩm sau đây là những nguồn bổ sung selen tự nhiên, rất tốt cho cơ thể:

  • Quả hạch Brazil
  • Hải sản: cá bơn, cá ngừ, cá mòi, hàu, trai, cua
  • Trứng
  • Cá mòi
  • Ức gà
  • Nấm đông cô
  • Hạt hướng dương 
  • Gạo lứt
  • Phô mai tươi

Bên cạnh đó, các sản phẩm bổ sung cũng là nguồn cung cấp selen rất tốt có cơ thể. Trong đó phải kể đến Kame Fucoidan. Với hàm lượng selen 40mcg/ngày, Kame Fucoidan giúp đáp ứng nhu cầu selen hàng ngày cho cơ thể một cách hiệu quả.

Với sự kết hợp tinh tế giữa selen và các thành phần hoạt chất khác. Đặc biệt là hoạt chất Fucoidan đã được khoa học chứng minh với tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, chống oxy hóa và hỗ trợ phòng ngừa ung thư, giúp tăng cường sức khỏe và sự cân bằng trong cơ thể. Kame Fucoidan không chỉ là một nguồn bổ sung selen tin cậy, mà còn mang đến nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Kame Fucoidan - nguồn bổ sung selen tốt nhất
Kame Fucoidan – nguồn bổ sung selen tốt nhất

Mong muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm Kame Fucoidan hoặc có bất kỳ băn khoăn nào khác, bạn đọc hãy gọi ngay tới Tổng đài miễn cước 1800 6527 để được Dược sĩ chuyên môn sẽ hỗ trợ nhanh chóng nhất!

5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận