Lợi ích của Kẽm & Selen với hệ miễn dịch và sức khỏe

Tác giả DS. Thành Đạt
 772 lượt xem

Kẽm và Selen là hai nguyên tố vi lượng vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà 2 nguyên tố kẽm & selen đem lại cho sức khỏe.

Lợi ích của Kẽm & Selen với sức khỏe con người
Lợi ích của Kẽm & Selen với sức khỏe con người

Tăng cường miễn dịch

Kẽm và selen đều có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch của chúng ta. Kẽm giúp hỗ trợ và duy trì các tế bào lympho T, lympho B và đại thực bào. Trong khi đó, selen được coi là một chất chống oxy hóa và là một nguyên tố vi lượng quan trọng tham gia vào các phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Iowa, Hoa Kỳ đã chỉ ra lợi ích của việc sử dụng selen trong điều trị ung thư, đặc biệt khi kết hợp với các hoạt chất chống ung thư khác.

Một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng khi cơ thể thiếu hụt selen, hệ thống miễn dịch sẽ bị suy giảm. Do đó, việc bổ sung selen phù hợp có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại mầm bệnh. Thiếu kẽm và selen không chỉ làm giảm nồng độ kháng thể trong máu mà còn làm suy giảm tuổi thọ của các tế bào miễn dịch. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phòng ngự trước những tác nhân độc hại từ môi trường bên ngoài.

Xem thêm: Lợi ích sức khỏe của Selen dựa trên bằng chứng khoa học

Kích thích ăn uống

Kẽm có khả năng tăng nồng độ gustine – một chất tạo vị trong nước bọt. Từ đó giúp các tế bào ở niêm mạc miệng hoạt động mạnh mẽ hơn, giúp chúng ta ăn uống ngon miệng hơn. Một người ăn uống ngon miệng, hấp thu tối đa dưỡng chất từ thực phẩm chắc chắn sẽ có được hệ đề kháng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những người chán ăn, tiêu hóa kém.

Nhu cầu kẽm của cơ thể theo độ tuổi
Nhu cầu kẽm của cơ thể theo độ tuổi

Điều hòa chức năng nội tiết

Kẽm tham gia vào việc điều hòa hoạt động của các tuyến nội tiết trong cơ thể như tuyến yên, tuyến thượng thận và tuyến sinh dục. Những tuyến này sản xuất các hormone quan trọng cho các quá trình sống của cơ thể.

Đặc biệt, kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa sinh sản. Ở nam giới, nó có nhiều trong tuyến tiền liệt, giúp điều hòa và phát triển các đặc tính sinh dục. Còn ở nữ giới, kẽm giúp điều hòa kinh nguyệt và hỗ trợ sự trẻ hóa da.

Xây dựng thực đơn để bổ sung kẽm và selen hỗ trợ tăng cường miễn dịch

Xây dựng thực đơn với thực phẩm chứa nhiều kẽm và selen là cách đơn giản nhất để bổ sung hai nguyên tố này. Một số loại thực phẩm dồi dào kẽm và selen có thể kể đến như sau:

  • Ngũ cốc: Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn thực phẩm giàu kẽm và selen mà chúng ta không nên bỏ qua. Các loại hạt như yến mạch, các hạt họ đậu nên được thêm vào thực đơn mỗi ngày. 
  • Lòng đỏ trứng: Lòng đỏ trứng còn chứa 0,39mg kẽm và 50% nhu cầu selen hàng ngày. 
  • Tôm: Tôm và động vật có vỏ là nguồn chứa kẽm và selen cực kỳ dồi dào. 
  • Thịt gà: Thịt gà cũng là thực phẩm giàu kẽm và selen mà bạn không nên bỏ qua trong thực đơn mỗi ngày. Một bát thịt gà nấu chín sẽ cho khoảng 99% nhu cầu selen và 2 – 4mg kẽm.
Xây dựng thực đơn để bổ sung kẽm và selen hỗ trợ tăng cường miễn dịch
Xây dựng thực đơn để bổ sung kẽm và selen hỗ trợ tăng cường miễn dịch
5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận