Phytochemical là gì? Có chữa ung thư được không?

 57 lượt xem

Phytochemical là các hợp chất hóa học tự nhiên có trong thực vật, mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Nó có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh và góp phần nâng cao sức khỏe. Cùng khám phá phytochemical là gì, vai trò của nó trong y học qua bài viết dưới đây.

1. Phytochemical là gì?

Phytochemical là gì? Phytochemical là thuật ngữ chỉ các hợp chất hóa học tự nhiên có trong thực vật: trái cây, rau cải, đậu và ngũ cốc. Chúng là một phần trong hệ thống miễn dịch của cây, bảo vệ cây khỏi các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng.

Đối với con người, phytochemical mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù không phải là vitamin hay khoáng chất, nhưng chúng có khả năng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các độc tố từ môi trường và các quá trình hóa học tự nhiên trong cơ thể. Phytochemical có tính chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh và bảo vệ DNA khỏi hư hỏng.

Phytochemical là gì?
Phytochemical là gì?

Theo Tiến sĩ Vijaya Surampudi – một chuyên gia dinh dưỡng tại UCLA Health, phytochemical đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe. Chúng giúp trung hòa các gốc tự do có thể gây tổn thương DNA, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Điều này là lý do vững chắc để thúc đẩy lượng tiêu thụ thực phẩm giàu phytochemical như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và cân đối.

Có hàng ngàn loại phytochemical được xác định bởi các chuyên gia, và nhiều trong số chúng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Những hóa chất thực vật này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Dưới đây là một số loại phytochemical nổi tiếng và nguồn gốc của chúng:

  • Anthocyanidins: Thường có nhiều trong các loại quả mọng màu đỏ, tím như quả mâm xôi, việt quất và cherry.
  • Beta-carotene: Tìm thấy trong các loại rau có màu cam và xanh đậm như cà rốt, bí đỏ và rau cải xanh.
  • Catechin: Phổ biến trong các loại trái cây như nho đen, mơ và dâu tây.
  • Carotenoid: Có trong các loại rau củ như bí ngô, cà rốt và ớt chuông.
  • Flavonoid: Tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, như trà, rượu vang, trái cây và rau cải.
  • Isoflavone: Các loại đậu như đậu nành chứa nhiều isoflavone, một loại phytochemical có lợi cho sức khỏe.
  • Polyphenol: Thường có trong cây đinh hương, quả mọng và cacao, đặc biệt là có nhiều trong sô cô la đen.
Phytochemical có nhiều trong các loại quả mọng màu đỏ, tím
Phytochemical có nhiều trong các loại quả mọng màu đỏ, tím

Những hóa chất thực vật này mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, từ bảo vệ tế bào đến giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.

2. Phytochemical có tác dụng gì?

Sự đa dạng của các loại phytochemical và tính chống oxy hóa của chúng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại bệnh. Các loại hóa chất thực vật thường hoạt động cùng nhau để mang đến nhiều tác dụng sức khoẻ nhất.

Cải thiện chức năng miễn dịch

Để có một sức khỏe tốt đòi hỏi cần có một hệ thống miễn dịch cân bằng, không hoạt động quá mức hoặc kém hiệu quả, để bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật. Phytochemicals đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và duy trì cân bằng hệ miễn dịch. Chúng hoạt động như một chất chống vi trùng, giúp giảm khả năng phát triển của virus và vi khuẩn trong cơ thể.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi có nhiễm trùng xảy ra, phytochemicals giúp hệ thống miễn dịch hoạt động “đúng chừng mực”. Hơn nữa, chúng có khả năng làm giảm các tình trạng viêm đang diễn ra, từ đó giảm nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến viêm nhiễm.

Có thể bạn quan tâm: 16 thuốc tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất hiện nay

Ngăn ngừa ung thư

Phytochemical không chỉ giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư mà còn bảo vệ DNA khỏi tổn thương và sửa chữa các gen bị đột biến. Chúng cũng có khả năng làm chậm sự phát triển của ung thư và thúc đẩy tế bào ung thư chết tự nhiên. Việc bổ sung nhiều hoá chất thực vật vào chế độ ăn uống được coi là một cách tự nhiên, an toàn và tiết kiệm để ngăn ngừa ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã ủng hộ việc sử dụng phytochemical làm phương pháp phòng ung thư hoá học cho một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư đại trực tràng, ung thư bạch cầu và ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động của phytochemical trong phòng ngừa và điều trị ung thư.

Phytochemical ngăn ngừa sự phát triển của ung thư
Phytochemical ngăn ngừa sự phát triển của ung thư

Bảo vệ não bộ

Phytochemical có thể bảo vệ não bộ, hỗ trợ các chức năng về tâm lý và giấc ngủ. Thực phẩm giàu phytochemical như quả mọng, trà, hành tây, bắp cải tím có lợi cho các hoạt động chức năng của não, cải thiện giấc ngủ và sức khỏe tâm thần.

  • Tăng cường chức năng não: Phytochemical giúp hỗ trợ tăng cường chức năng não, giúp não sửa đổi và thích ứng với những thông tin mới, kích thích giác quan và tăng khả năng nhận biết tổn thương.
  • Tăng cường nhận thức: Phytochemical giúp cải thiện trí nhớ, tăng sự cường khả năng chú ý và sự tập trung trong học tập.
  • Rối loạn thoái hóa thần kinh: Chúng cũng có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự tiến triển của các rối loạn thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.
  • Cải thiện giấc ngủ: Nhiều phytochemical giúp cải thiện chứng mất ngủ, nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Phytochemicals đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe tim mạch thông qua nhiều cách:

  • Giảm viêm: hoá chất thực vật làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch do viêm.
  • Cải thiện sự hấp thụ cholesterol: Phytochemical giúp cải thiện quá trình hấp thụ cholesterol, giúp giảm lượng cholesterol trong máu.
  • Ngăn ngừa oxy hóa: Tính chất chống oxy hóa của phytochemical giúp bảo vệ tế bào và mô tim khỏi tổn thương.
  • Hạ huyết áp: Một số phytochemical giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch liên quan đến huyết áp.

Chế độ ăn giàu thực vật thường giàu chất xơ, giúp làm giảm cholesterol và cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo Tiến sĩ Surampudi, người ăn nhiều rau cải thường có chất lượng cuộc sống tốt hơn và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch giảm đi. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của việc bổ sung thực phẩm giàu phytochemical và chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày.

3. Phytochemical có chữa ung thư được không?

Phytochemical là gì, có chữa được ung thư không?

Hiện tại chưa có nghiên cứu nào chứng minh Phytochemical chữa được ung thư. Chúng có khả năng làm chậm, ngăn ngừa sự phát triển của ung thư và thúc đẩy tế bào ung thư chết tự nhiên, đồng thời có khả năng phòng ngừa một số bệnh ung thư nhờ vào cơ chế chống oxy hóa, chống viêm và điều hoà miễn dịch. 

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng và phòng chống ung thư hiệu quả, cần kết hợp chế độ ăn uống giàu phytochemical với lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, duy trì cân nặng hợp lý và hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá.

4. Phytochemical có trong thực phẩm nào?

Vậy phytochemical có trong thực phẩm nào?

Dưới đây là một số loại thực phẩm chứa nhiều hóa chất thực vật Phytochemical: 

  • Trái cây: là nguồn cung cấp tuyệt vời chứa nhiều loại hóa chất thực vật khác nhau, bao gồm anthocyanin, flavonoid và vitamin C. Các loại trái cây giàu phytochemical nhất bao gồm việt quất, mâm xôi, dâu tây, nho và cam.
  • Rau củ: cũng là nguồn cung cấp tuyệt vời phytochemical: carotenoid, flavonoid và vitamin K. Một số loại rau củ giàu phytochemical nhất là cà rốt, bông cải xanh, khoai lang, ớt chuông và rau bina.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, cũng như phytochemical. Các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu phytochemical là yến mạch, gạo lứt, bánh mì nguyên cám và quinoa.
  • Các loại quả và hạt: là nguồn cung cấp tuyệt vời của chất xơ, protein, chất béo tốt và phytochemical, chúng bao gồm quả óc chó, hạnh nhân, hạt chia và hạt lanh.
  • Đậu: một số loại đậu giàu phytochemical nhất bao gồm đậu đen, đậu lăng, đậu nành và đậu pinto.
Các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu phytochemical
Các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu phytochemical

Dưới đây là một số mẹo để thêm nhiều phytochemical vào chế độ ăn uống của bạn:

  • Ăn nhiều trái cây và rau củ mỗi ngày. Khuyến nghị ăn ít nhất 5 phần trái cây và rau mỗi ngày.
  • Chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế.
  • Ăn một nắm các loại hạt hoặc hạt mỗi ngày.
  • Thêm đậu vào súp, salad và các món ăn khác.

Hy vọng bài viết trên đã giúp Quý bạn đọc hiểu rõ hơn về Phytochemical là gì và vai trò quan trọng của nó trong dinh dưỡng và y học. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn đọc có thể để lại bình luận phía dưới bài viết hoặc nhắn tin trực tiếp về Fanpage Kame Fucoidan để được tư vấn cụ thể nhé!

Có thể bạn quan tâm:

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận